Lượt xem: 286

Trần Đề khởi sắc từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến nay, diện mạo nông thôn huyện Trần đề đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân từng bước nâng cao.

 


Lãnh đạo UBND huyện hưởng ứng thực hiện Phong trào “Ngày thứ Bảy chung tay xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

 

    Khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Trần Đề xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng để người dân thấy được vai trò chủ thể của mình và tự giác tham gia thực hiện Chương trình. Nhiều phong trào, cuộc vận động đã triển khai rộng khắp, sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia, như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Ngày thứ Bảy chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; các hội, đoàn thể cũng triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, người dân tham gia trồng hoa, làm hàng rào, cột cờ xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu… góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

    Ông Kim Quọ, ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, chia sẻ: “Khi địa phương phát động xây dựng NTM thì bà con rất đồng tình và cùng chung tay hưởng ứng, thực hiện. Nhà nước đầu tư mở rộng đường lộ cho bà con đi lại dễ dàng, bà con cũng tham gia trồng hoa, cây kiểng để làm diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

    Trong giai đoạn 2010 - 2022, huyện Trần Đề đã huy động tổng nguồn lực được trên 1.200 tỷ đồng để xây dựng NTM. Đến nay, diện mạo nông thôn Trần Đề đã có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng ngày càng đầu tư hoàn chỉnh. Sự nghiệp giáo dục được đầu tư đúng mức về cơ sở vật chất, trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập. Hệ thống y tế phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân, các thiết chế về văn hóa cũng được quan tâm đầu tư, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, hưởng thụ văn hóa tinh thần cho người dân.

    Ông Diệp Thành Nhơn, ấp Nhà Thờ, xã Trung Bình, phấn khởi cho biết: Trước đây, đường đi rất nhỏ hẹp, điện thì thiếu, trường học, trạm xá cũng chưa được đầu tư nhiều. Từ khi thấy việc xây dựng NTM mang lại lợi ích rất nhiều cho bà con, nên khi được vận động từ địa phương thì người hiến đất, người góp công, góp sức để xây dựng NTM, giờ nơi đây đã đổi thay rất lớn. Đường xá đầu tư mở rộng, trường học và trạm y tế được xây dựng khang trang rất thuận lợi cho người dân”.

    Song song với đầu tư kết cấu hạ tầng, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn đối với đồng bào dân tộc, chính sách giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Việc hỗ trợ vốn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, được quan tâm thực hiện. Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, những chính sách hỗ trợ kịp thời, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 4,02%, giá trị bình quân trên 1 ha đất sản xuất nông nghiệp, thủy sản đạt trên 236,69 triệu đồng.

    Ông Lâm Dai, ấp Tú Điềm, xã Đại Ân 2, vui mừng chia sẻ: “Lúc trước kinh tế gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thu nhập thì bấp bênh. Cũng nhờ Nhà nước hỗ trợ vốn để chăn nuôi bò, giờ kinh tế gia đình tôi đã ổn định, một năm thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng”.


Người dân tích cực tham gia trồng hoa trên các tuyến đường NTM

 

    Đồng chí Trần Hoàng Dũng - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Đề, cho biết: “Đến nay, huyện Trần Đề đã có 6/9 xã đạt chuẩn NTM; trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, các xã còn lại đạt 18 tiêu chí trở lên. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2023, UBND huyện Trần Đề tiếp tục chỉ đạo cho các ngành, địa phương chủ động rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng NTM để thực hiện. Đồng thời, từ các nguồn vốn lồng ghép, huyện đã chủ động cân đối, bố trí kinh phí thực hiện xây dựng NTM, trong đó ưu tiên cho các xã nằm trong kế hoạch. Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của nhân dân, tin rằng đến cuối năm 2023, Trần Đề sẽ có thêm xã Liêu Tú đạt chuẩn NTM”.

    Qua hơn 13 năm xây dựng NTM, toàn cảnh nông thôn của huyện Trần Đề giờ đây đã thay đổi rõ rệt. Từ những ngôi nhà khang trang đến những công trình cầu, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Phúc lợi xã hội được cải thiện tốt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên từng ngày. Những kết quả đạt được trong những năm qua sẽ là tiền đề để Trần Đề thực hiện thành công huyện nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Văn Sông



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 89
  • Hôm nay: 373
  • Trong tuần: 70,800
  • Tất cả: 11,802,807